Giải đáp một số thắc mắc trong quá trình lựa chọn và sử dụng bi nghiền sứ

Ngày đăng: 08-12-2020

Ngoài yếu tố về công thức thì việc lựa chọn bi nghiền phù hợp là yếu tố quyết định đến hiệu suất của quá trình nghiền. Bi nghiền ảnh hưởng trực tiếp đến công thức sơn, đặc biệt là về độ nhớt (tùy vào độ nhớt mà lựa chọn loại bi phù hợp và hiệu quả nhất), ảnh hướng đến nhiệt độ buồng nghiền, thời gian nghiền,…

Do đó, để giúp Quý khách hàng hiểu rõ hơn về việc lựa chọn bi nghiền cho ngành sơn, bi nghiền cho ngành mực in, hay bi nghiền cho sản xuất thuốc bảo vệ thực vật,… Yourtech sẽ giải đáp một số câu hỏi mà trong hơn 13 năm phân phối đa dạng các loại bi nghiền sứ (ceramic), bi thủy tinh, bi zirconox khách hàng thường xuyên thắc mắc, cần tư vấn.

Giải đáp thắc mắc về bi nghiền

1. Có bao nhiêu loại bi nghiền?

Trong ngành công nghiệp sản xuất, các vật liệu cần sử dụng đến máy nghiền và bi nghiền rất da dạng. Tùy thuộc vào mỗi loại vật liệu và máy nghiền mà sử dụng loại bi cho phù hợp. Các loại bi nghiền phổ biến hiện nay bao gồm: bi nghiền sứ ( trong bi sứ (bi ceramic) được chia ra nhiều loại khác nhau với sự thay đổi về thành phần hóa học và tỷ lệ thành phần như: bi zirconox, bi zircosil, bi zirconia, bi Steatite), bi thủy tinh, bi cao nhôm, bi crom bi sắt,…. 

Tham khảo thêm video clip giới thiệu các dòng bi nghiền mà Yourtech đang phân phối trên thị trường:

2. Đối với sản xuất sơn, mực in, thuốc bảo vệ thực vật nên lựa chọn loại bi nào?

Đối với ngành sản xuất sơn, mực in, thuốc bảo vệ thực vật trong quy trình sản xuất đòi hỏi rất cao về các yêu cầu kỹ thuật, điển hình như: kiểm soát công thức nghiền, nhiệt độ phát sinh trong quá trình nghiền, thời gian nghiền, sự đồng nhất giữa các mẻ nghiền, đặc biệt là trong quá trình va đập, ma sát để nghiền vật liệu bi nghiền không gây nên tình trạng nhiễm màu cho mẻ nghiền.

Với những yêu cầu kỹ thuật khắt khe như vậy các doanh nghiệp sản xuất sơn, mực in, thuốc bảo vệ thực vật nên sử dụng 2 dòng bi sau: bi nghiền sứ, bi thủy tinh

3. Vì sao nên dùng bi nghiền sứ (ceramic) thay thế cho bi thủy tinh?

Bi nghiền sứ tăng tuổi thọ bi nghiền – tiết kiệm chi phí sản xuất

Bi nghiền sứ có độ cứng, tỷ trọng trung bình cao gấp 1,5 đến 2,5 lần so với bi nghiền thủy tinh. Đối với bi nghiền độ cứng càng cao tức là hàm lượng zinconium của bi nghiền càng lớn giúp bi nghiền bền hơn, ít mài mòn hơn làm tăng tuổi thọ bi nghiền. Lấy ví dụ để quý doanh nghiệp dễ hiểu như sau: đối với các bi nghiền thông thường trong đó có bi thủy tinh tuổi thọ chỉ rơi khoảng 1 năm sẽ phải tiến hành thay mới vì không còn khả năng nghiền, tuy nhiên với bi nghiền sứ cao cấp như CZY thì tuổi thọ có thể lên tới 3 năm với tỷ trọng lên đến 3.8 g/cm3 và độ cứng là >1200 HV.

Sử dụng bi nghiền sứ giúp tăng hiệu quả trong quá trình nghiền so với bi thủy tinh

Bi nghiền sứ có độ mài mòn thấp và độ bóng cao làm tăng ma sát trượt giữa các viên bi trong quá trình nghiền, làm cho việc va đập giữa các viên bi tốt hơn tăng hiệu quả nghiền, giúp tiết kiệm thời gian và làm giảm hao mòn trong quá trình va đập khi nghiền. Yếu tố này rất quan trọng đối với doanh nghiệp giúp tiết kiệm chi phí thay bi nghiền. Khi tăng tuổi thọ bi nghiền tức là thời gian châm thêm và thay mới càng dài từ đó giảm giá thành tăng tính cạnh tranh và lợi nhuận.

Sử dụng bi nghiền sứ giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng nhất

Sử dụng bi nghiền chất lượng cao, quý doanh nghiệp còn kiểm soát được chất lượng sản phẩm bên cạnh công thức hóa học đồng nhất, bề mặt bi được đánh bóng, kích thước viên bi đồng đều sẽ làm cho bi ít bị nhiễm màu dẫn đến quá trình rửa bi khi nghiền một màu khác nhanh hơn và ít mài mòn hơn.

Tham khảo thêm bài viết: Vì sao nên lựa chọn bi nghiền chất lượng cao thay cho bi nghiền giá rẻ? Hiệu quả mang lại là gì?

Nên lựa chọn bi nghiền sứ hay bi thủy tinh?

4. Khi sử dụng bi nghiền có cần quan tâm đến máy nghiền là loại máy nào không?

Khi lựa chọn bi nghiền, doanh nghiệp nên lựa chọn bi nghiền có tỷ trọng, độ cứng, độ bóng càng cao, khả năng mài mòn càng thấp thì sẽ cho hiệu quả nghiền tốt nhất. Tuy nhiên, các yếu tố trên chỉ đúng đối với máy nghiền tiêu chuẩn, sản xuất theo công nghệ cao, tiên tiến, hiện đại. Quý khách hàng cần lưu ý đến hệ thống máy nghiền của mình để cân đối lựa chọn các thông số bi trên sao cho phù hợp. Do thói quen đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu sử dụng các máy nghiền tầm trung và rẻ nên cần lưu ý để tránh lựa chọn bi nghiền có độ cứng quá cao làm giảm tuổi thọ máy nghiền và làm mài mòn các chi tiết trong buồng nghiền.

Tham khảo thêm bài viết: Các yếu tố quyết định trong lựa chọn bi nghiền giúp tối ưu hiệu suất nghiền và chất lượng sản phẩm

5. Lựa chọn kích thước bi nghiền và khối lượng bi nghiền như thế nào là phù hợp?

Khi lựa chọn kích thước bi nghiền hiệu quả khách hàng cần lưu ý đến các yếu tố sau: vật liệu nghiền là gì? Độ mịn cần đạt được sau nghiền là bao nhiêu? Sử dụng máy nghiền loại nào? Khe lưới chặn bi có kích thước bao nhiêu?

Các vật liệu nghiền cần độ mịn càng cao thì kích thước bi nghiền càng nhỏ và ngược lại. Đối với các máy nghiền sơn, mực in, thuốc BVTV thông thường sẽ sử dụng kích thước bi trung bình 1.4 – 1.6 mm. Nhiều loại vật liệu cần kích cỡ nhỏ hơn như 0.8 mm, 1.0 mm hoặc nhỏ hơn 0.6 mm để đạt độ mịn như mong muốn. Nhưng lưu ý, kích thước bi nghiền không được nhỏ hơn kích cỡ lưới chặn bi.

Để xác định được khối lượng bi nghiền cần cho mỗi mẻ nghiền, Quý khách hàng cần xác định được thể tích buồng nghiền, tỷ trọng của loại bi nghiền đang sử dụng. Thông thường, khối lượng bi nghiền sẽ chiếm khoảng 80 % thể tích buồng nghiền.

Bảng tính khối lượng bi nghiền cụ thể

Bảng tính khối lượng bi nghiền cụ thể

Tham khảo thêm bài viết: Hướng dẫn lựa chọn khối lượng bi nghiền tiêu chuẩn cho máy nghiền

6. Khi nào thì cần phải châm thêm bi và khi nào thì cần thay mới hoàn toàn bi nghiền?

Trong quá trình sản xuất, cần phải kiểm tra bi nghiền trong bồn nghiền định kỳ để xác định khối lượng bi nghiền hiện tại. Nếu bi không đảm bảo chiếm khoảng 70 – 80% thể tích buồng nghiền thì nhân viên sản xuất cần châm thêm bi để đảm bảo hiệu suất nghiền tốt nhất. 

Cần thay bi nghiền khi lưới lọc bắt đầu bị bịt kín hoặc thấy bi nghiền lọt qua lưới lọc. Khi thay bi nghiền, bi cũ có thể được sàng để sử dụng lại nếu đáp ứng được yêu cầu về kích thước (bởi không phải tất cả bi trong cùng 1 buồng nghiền đều có kích thước bi nghiền như nhau)

Thông tin liên hệ tư vấn miễn phí:

Quý doanh nghiệp đang mong muốn tìm một nhà cung cấp uy tín trên thị trường về máy móc, thiết bị sản xuất cho ngành sơn. Vui lòng liên hệ với Công ty Thương Mại Yourtech theo thông tin dưới đây để được tư vấn, giải đáp chi tiết theo nhu cầu. 

Yourtech chuyên cung cấp các loại bi nghiền như bi nghiền sứ (ceramic), bi thủy tinh, bi zirconox trên toàn quốc. Cũng như phân phối nhập khẩu máy nghiềnmáy khuấymáy chưng cất dung môi,… sản xuất công nghiệp. Đồng thời nhập khẩu máy móc thiết bị phòng thí nghiệm. Chúng tôi còn tư vấn thiết kế, lắp đặt dây chuyền đóng gói, dây chuyền phun sơn tĩnh điện.

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI YOURTECH

Địa chỉ: L5-36.OT05, Tòa nhà Landmark 5, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, Phường 22, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh.

Email: hubert@yourtech.vn

Hotline (tư vấn miễn phí): +84 90 33 44 140

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Mr Hùng (Hubert)
Mr Hùng (Hubert)

Chuyên viên tư vấn

hubert@yourtech.vn

Video

Tư vấn trực tuyến
x

Vui lòng đặt câu hỏi, chúng tôi sẽ tư vấn sớm nhất cho bạn!