Vì sao cần tự động hóa trong sản xuất sơn – giống như các tập đoàn sơn đa quốc gia họ đã thực hiện – những lợi ích đem lại là gì?

Ngày đăng: 06-12-2019

Vì sao cần tự động hóa trong sản xuất sơn như các tập đoàn sơn đa quốc gia họ đã thực hiện – những lợi ích đem lại là gì?
tự động hóa trong sản xuất sơn

Tự động hóa công nghiệp là gì?

Industrial Automation hay Tự động hóa công nghiệp là việc sử dụng các hệ thống điều khiển, ví dụ máy tính hay rô-bốt, cùng với công nghệ thông tin để xử lý các quy trình và hoạt động máy móc trong sản xuất mà trước đó vẫn do con người làm thủ công.

Trong thời gian đầu, mục tiêu nhắm tới của tự động hóa là để tăng năng suất (máy móc có thể hoạt động liên tục 24/24) và cắt giảm chi phí nhân sự. Tuy nhiên, hiện nay điểm nhấn của tự động hóa đã dần chuyển sang việc tăng cường chất lượng và thích ứng với các yêu cầu trong quy trình sản xuất.

Ngày nay, việc tự động hóa đã được sử dụng khá rộng rãi, trong nhiều lĩnh vực sản xuất, trong đó nổi bật có lĩnh vực sản xuất sơn. Đã được các tập đoàn đa quốc gia thực hiện đồng bộ về tự động hóa mang lại nhiều thành tựu về kinh tế và chất lượng.

tự động hóa trong sản xuất sơn

Vậy tự động hóa trong sản xuất sơn mang lại những lợi ích gì?

Hãy cùng Công ty Yourtech làm rõ vấn đề này để thấy được sự quan trọng quyết định của tự động hóa trong dây chuyền sản xuất:

1. Số lượng công nhân sản xuất ít hơn rất nhiều khi ứng dụng tự động hóa vào dây chuyền sản xuất. Giảm khoảng 80% nhân viên so với phương pháp thủ công.

tự động hóa trong sản xuất sơnNhà máy tự động hóa với rất ít nhân công

2. Hiển thị và báo cáo thông tin liên tục

Tự động hóa trong sản xuất sơn cho phép cung cấp thông tin liên tục về chất lượng của sản phẩm, nguyên liệu trong bể chứa, thùng chứa kết nối với việc cài đặt, giúp cho người vận hành kiểm soát được số lượng theo công thức sản xuất sơn:

a) Kiểm tra, trước khi thực hiện một công thức nhất định, xác định xem một thành phần/ phụ gia nhất định có đúng với công thức này hay không?

b) Hiển thị thông tin (và gửi thêm thông tin đến bộ phận liên quan: ví dụ đến bộ phận kế hoạch đặt hàng nguyên nhiên liệu) rằng mức tối thiểu đã đạt được trong bể chứa giúp người vận hành kiểm soát được nguyên nhiên liệu cần bổ sung để duy trì sản xuất cũng như hạn chế việc tạm ngưng hoạt động để kiểm kê hàng hóa, nguyên liệu – do đó – bộ phận mua nguyên liệu có kế hoạch để mua hàng cần thiết cho sản xuất.

3. Tự động hóa trong sản xuất sơn cho phép kiểm soát quá trình sản xuất

Kiểm soát liều lượng/ khối lượng nguyên liệu hoặc phụ gia hoàn tòa tự động tránh sai số đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra tốt nhất và đồng đều về chất lượng:

a) Xác nhận việc nguyên liệu thô/ phụ gia được thêm vào theo công thức (với sai số cho phép “+/-” được nhập trong phần mềm)

b) Hiệu chỉnh sản phẩm trung gian nhanh chóng và chính xác.

Sau khi kiểm soát trong phòng thí nghiệm, hệ thống tự động cập nhật hiệu chỉnh nếu các bổ sung được kết nối với cài đặt của hệ thống). Từ đó, tạo ra công thức mới cho sản phẩm, sau khi tạo ra một công thức mới, thì hệ thống sẽ lưu lại công thức này và sản xuất công thức này bất cứ khi nào có lệnh của giám đốc sản xuất. Đảm bảo chất lượng giữa các lần là như nhau và có cùng một khối lượng nguyên liệu đã được cài đặt sẵn.

c) Độ lặp lại của sản phẩm: mang lại tính đồng nhất, nhất quán cho sản phẩm đảm bảo chất lượng sản phẩm dù sản xuất ở thời gian khác nhau.

Tự động hóa giúp hạn chế tối đa sai số

4. Áp dụng tự động hóa trong sản xuất sơn làm giảm tối đa các lỗi vận hành của công nhân

Càng ít sự tham gia của bàn tay con người càng hạn chế các sai sót, sai số trong các khâu của dây chuyền, tự động hóa đảm bảo vận hành liên tục và đồng nhất từ đó giúp cải thiện năng suất và chất lượng. Không phụ thuộc nhiều vào công nhân vì công thức đã được lưu vào phần mềm điều khiển.

5. Phân công công việc tự động

Từ máy tính trong phòng điều khiển, bạn có thể gửi các tác vụ cho người vận hành sản phẩm cho từng khu vực sản xuất (từ bảng điều hành từng khâu sản xuất) các bộ phận trung gian cần chuẩn bị giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo được tiến độ sản xuất.

6. Đánh giá trực quan và thông qua bảng hiển thị

Người vận hành có thể kiểm tra bất cứ lúc nào ở giai đoạn nào về công thức trong bộ hòa tan /bộ trộn cho phép người vận hành theo dõi và đánh giá bằng trực quan cũng như bằng bảng điều khiển chi tiết để đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra.

7. Người điều hành cũng có thông tin trên máy tính để bàn về nhu cầu định lượng phụ gia theo cách thủ công thông thường từ nhân viên qua hệ thống cân hoặc van và bơm định lượng nguyên liệu.

Máy tính điều khiển trung tâm

8. Khả năng phân tích “lỗi sai” nếu sau khi kiểm soát trong phòng thí nghiệm nếu trong quá trình sản xuất có xảy ra sai sót hệ thống sẽ cảnh báo sản phẩm không phù hợp với thẻ sản phẩm ban đầu.

9. Khả năng xem lịch sử sản xuất – bạn có thể xây dựng lại những gì được sản xuất vào một ngày nhất định với một danh sách chi tiết các nguyên liệu thô, phụ gia được tiêu thụ và từ đó giao hàng

10. Tự động hóa trong sản xuất sơn cho phép kiểm soát định lượng chính xác

Cân tự động các chất phụ gia bằng cách sử dụng trạm định lượng chính xác hơn nhiều so với thủ công trên thang đo ở hệ thống cân định lượng phụ gia và đảm bảo rằng chúng đã được thêm vào quá trình sản xuất base trắng hoặc sản xuất màu sẵn trong nhà máy một cách chính xác nhất theo công thức. làm cho các mẻ base trắng luôn có cùng chất lượng nhu nhau dù mẻ sản xuất khác nhau.

Hệ thống cân tay và cân tự động liên tục tùy thuộc vào khâu sản xuất

11. An toàn và sạch sẽ hơn cho môi trường làm việc: hệ thống thường xuyên khi cân nguyên liệu thô lỏng của các phụ gia vào hệ thống định lượng phụ gia bằng đường ống kín và bơm, nên sẽ ko bị bay mùi và rơi rớt phụ gia trong hu vực sản xuất.

12. Tối ưu hóa thời gian sản xuất: không có sự chậm trễ hoặc yếu tố chủ quan như của con người giúp tối ưu thời gian sản xuất, bên cạnh đó hệ thống có thể sản xuất 24/24 không nghỉ đảm báo tiến độ, năng suất sản xuất nếu cần thiết.

13. Giảm thiểu chất thải do tối ưu công thức tự động hạn chế sai số từ đó phát thải ít hơn đáng kể.

14. Quan sát từ xa việc sản xuất từ phần mềm điều khiển trong phòng điều khiển

a) Biết được mức nguyên liệu dạng lỏng trong bể chứa, thùng chứa

b) Thông tin thiết bị nào hiện đang hoạt động (biểu tượng màu xanh lá cây) hoặc bị lỗi (biểu tượng màu đỏ),

c) Xem trước công thức đã cho trong hệ thống cân định lượng/ hệ thống phân tán base trắng và quá trình letdown ở bất kỳ giai đoạn nào.

d) Danh sách báo động – chứa bản ghi các sự kiện khẩn cấp diễn ra trong quá trình cài đặt, được chia thành các báo động hiện tại và lịch sử để xử lý và đánh giá, điều chỉnh lại những sai sót do người lao động gây ra.

15. Hệ thống báo cáo:

– Báo cáo hàng loạt: thông tin về mức tiêu thụ của từng thành phần nguyên liệu, số lượng sản phẩm, thời gian bắt đầu và kết thúc có tính đến các yêu cầu của hệ thống nhận dạng hàng loạt.

– Báo cáo vật liệu: thông báo về việc tiêu thụ nguyên liệu và sản phẩm được sản xuất trong một khoảng thời gian đã chọn có tính đến các yêu cầu của hệ thống nhận dạng hàng loạt.

– Báo cáo sự kiện: ghi lại các sự kiện trong một khoảng thời gian đã chọn.

Trên đây là chia sẻ của Yourtech về những lợi ích vượt trội mà việc áp dụng tự động hóa vào sản xuất công nghiệp nói chung và dây chuyền sản xuất sơn nói riêng mang lại.

Thông tin liên hệ tư vấn miễn phí:

Công ty Yourtech chuyên cung cấp các loại bi nghiền như bi sứ (ceramic), bi thủy tinh trên phạm vi toàn quốc. Cũng như phân phối máy nghiềnmáy khuấymáy chưng cất dung môi,… sản xuất công nghiệp, thiết bị phòng thí nghiệm. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tư vấn xây dựng dây chuyền đóng gói, dây chuyền phun sơn tĩnh điện

Nếu Quý khách hàng, Quý Doanh nghiệp đang có nhu cầu cải thiện dây chuyền sản xuất sơn, mực in, thuốc bảo vệ thực vật, tổng hợp nhựa. Nhưng chưa biết bắt đầu tư đâu, xây dựng hệ thống như thế nào cho phù hợp hoặc muốn tìm hiểu thêm thông tin. Vui lòng liên hệ với Chúng tôi theo thông tin sau để được hỗ trợ giải đáp và tư vấn chi tiết – Hotline (tư vấn miễn phí):  +84 90 33 44 140

Liên hệ Công ty Yourtech

 

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Mr Hùng (Hubert)
Mr Hùng (Hubert)

Chuyên viên tư vấn

hubert@yourtech.vn

Video

Tư vấn trực tuyến
x

Vui lòng đặt câu hỏi, chúng tôi sẽ tư vấn sớm nhất cho bạn!